on 30 Jul,2020

นอนท่าไหนถึงจะดีต่อสุขภาพ

เคยไหม? ที่ตื่นขึ้นมาและรู้สึกปวดเหมื่อยร่างกาย บางคนถึงขนาดไม่สามารถขยับข้อได้เลย ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นต้องหาท่านอนที่เหมาะที่สุดสำหรับคนที่มีปัญหาดังกล่าว เพื่อเป็นการแก้ปัญหาสุขภาพในอนาคต

ปวดไหล่

พยายามอย่านอนตะแคงข้าง เมื่อคุณเจ็บไหล่ ให้นอนหงายหลังของคุณ และถ้าหากเป็นคนที่ติดนอนตะแคงข้างจริงๆ ให้เอาหมอนกอดไว้ตรงหน้าอก และเอาแขนกอดหมอนนั้นไว้ จะช่วยให้คุณไม่เจ็บไหล่

ปวดหลัง

ให้นอนหงายหลังบนเตียง เอาหมอน หรือไม่ก็เอาผ้ามาม้วน และวางไว้ที่ด้านหลัง เพื่อที่หลังจะได้รับน้ำหนักและช่วยรักษาความโค้งตามธรรมชาติของร่างกาย แต่โดยทั่วไป ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การนอนหลับท่าหงายบนหลังของคุณนั้นดีที่สุดสำหรับโรคนี้ ถ้าจะนอนขด ให้เอาหมอนรองไว้ระหว่างเข่า ท่านอนแบบนี้ก็ดีสำหรับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับเอว กระดูกสันหลังตีบ และเข่า การนอนคว่ำบนท้องนั้นจะแย่สำหรับ หลังแลพคอของคุณ แต่ถ้าคุณจำเป็นให้เอาหมอนใว้ไต้ กระดูกเชิงกราน และ หน้าท้องส่วนล่าง เพื่อช่วยบรรเทาความเคล็ด

ปวดคอ

พยายามให้คออยู่ในท่าที่ธรรมชาติมากที่สุด อย่านอนคว่ำ และพยายามให้คออยู่พอดีกับหมอน ซึ่งหากถ้าหมอนสูงไปก็จะทำให้คอโก่ง พยายามวางหมอนให้อยู่เหนือใหล่ของคุณ ผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะนำให้ใช้ผ้าม้วนและวางรองบริเวณหมอนเพื่อสนับสนุนคอให้อยู่ในท่าที่เป็นธรรมชาติที่สุด

นอนกรน

สำหรับคนที่นอนกรนเป็นประจำ ให้นอนตะแคงหรือนอนหงาย เพื่อการเหลีกเลี่ยงการล่มสลายของลิ้นหรือเนื้อเยื่อในลำคอ ซึ่งบั่นทอนการหายใจ และทำให้กรนดังขึ้น

กรดไหลย้อน

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้นอนเอาศรีษะสูงขึ้น ด้วยการใช้หมอนสูงหรือไม่ก็ม้วนผ้ามาวางไว้บนหมอน เพื่อเพิ่มความสูงของหมอน หรือไม่ก็ทำให้หัวเตียงสูงขึ้น อาจจะมีการยกสเตปเตียงด้วยวัสดุต่างๆ เพื่อให้บริเวณที่วางหมอนมีความสูงขึ้นมา

มีปัญหาเกี่ยวกับข้อเท้า

ปัญหาเกี่ยวกับข้อเท้านั้นเราไม่ควรไปทำอะไรมาก นอกจากพยายามทำให้ข้อเท้านั้นอยู่ในตำแหน่งที่เป็นธรรมชาติที่สุด โดยการอักเสบของเนื้อเยื้อที่อยู่ด้านล่างนนั้น มักจะมากจากการสนับสนุนของส่วนโค้งบริเวณเท้าที่ไม่ได้รูป ให้พยายามหลีกเลื่ยงการเก็บผ้าห่มไว้ใต้เท้าเยอะเกินไป เพราะจะทำให้เท้าวางอยู่ในท่าที่ไม่เป็นธรรมชาติได้

บทความอื่นๆ

ติดต่อสอบถาม คลิก
โทรศัพท์
แชทผ่าน LINE
แชทผ่าน Facebook